Phấn đấu xây dựng xã Hương Phong đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao theo lộ trình trong thời gian tới
Số lượt xem 1489Ngày cập nhật 22/08/2023

Trên đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc và khảo sát tình hình phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy tại Đảng ủy xã Hương Phong, chiều ngày 22/8/2023.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Dân vận, Văn phòng Tỉnh ủy; về phía lãnh đạo huyện có đồng chí Hồ Đàm Giang – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Dân vận, Văn phòng Huyện ủy và đại diện lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện; tham dự làm việc còn có lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội xã Hương Phong.

Báo cáo của Đảng ủy do đồng chí Nguyễn Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã trình bày cho biết: Hương Phong là một xã biên giới giáp với nước bạn Lào, có chiều dài đường biên giới 06 km, diện tích đất tự nhiên 8.113,02 ha, dân cư được bố trí sống dọc theo đường Hồ Chí Minh. Toàn xã có 02 thôn với 203 hộ/610 nhân khẩu; trên địa bàn xã có 18 hộ/54 khẩu có tôn giáo; có 13 hộ/34 nhân khẩu thuộc dân tộc thiểu số. Đảng bộ xã có 66 đảng viên và 05 Chi bộ trực thuộc. Ban Chấp hành Đảng bộ có 11 đồng chí; Ban Thường vụ 04 đồng chí.

Kinh tế của xã phát triển theo hướng mũi nhọn là trồng rừng kinh tế và chăn nuôi gia súc, gia cầm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển; thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng. Năm 2022 thu nhập bình quân đầu người đạt 44.160.000 đồng; tổng thu ngân sách năm 2022 là 5.469.174.070 đồng, đạt 105% so với dự toán; tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH, an ninh biên giới ổn định.

Ngay sau khi các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Huyện ủy được ban hành, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện bằng hình thức tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt, học tập, triển khai với sự tham gia của tất cả cán bộ, đảng viên; chỉ đạo Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội xã và các Chi bộ trực thuộc tiếp tục công tác tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt Chi bộ, họp thôn, các buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội. 

Bên cạnh tổ chức phổ biến, quán triệt Đảng ủy đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa triển khai thực hiện phù hợp với tình hình địa phương. Sau một thời gian thực hiện, có thể nhận thấy các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Huyện ủy được đánh giá là phù hợp với thực tiễn, đáp ứng sự mong mỏi của Đảng bộ và nhân dân địa phương. Trong đó, đặc biệt là Nghị quyết về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025 tạo nên sự thống nhất, thể hiện sự quyết tâm vươn lên thoát nghèo của cán bộ và nhân dân huyện A Lưới nói chung cũng như xã Hương Phong nói riêng.

Đến cuối năm 2022 số hộ nghèo còn lại của xã là 03 hộ, chiếm tỷ lệ 01,49% (giảm 01 hộ so với năm 2021), trong đó 02 hộ không có khả năng lao động; hộ cận nghèo 10 hộ, tỷ lệ 5,94%. Phấn đấu cuối năm 2023 số hộ nghèo còn lại 02 hộ, tỷ lệ 01% (giảm 01 hộ so với năm 2022) và đến cuối năm 2025 còn lại 01 hộ, tỷ lệ 0,49%.

Việc thực hiện các mô hình kiêm nhiệm ở thôn được Đảng ủy quan tâm: Hiện nay: Trưởng thôn là đảng viên: 02 đồng chí, tỷ lệ 100%. Phó Bí thư chi bộ là Trưởng thôn: 02 đồng chí, tỷ lệ 100%. Trưởng thôn kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận: 01 đồng chí, chiếm tỷ lệ 50%. 

Việc không tổ chức chi bộ cơ quan xã; bố trí người hoạt động không chuyên trách làm Văn phòng Đảng ủy: Ngay sau khi giải thể chi bộ cơ quan, đảng viên được đưa về sinh hoạt tại 02 chi bộ thôn đã góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa đảng viên và nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở trong sạch, vững mạnh. Bố trí người hoạt động không chuyên trách thực hiện công tác văn phòng Đảng ủy: Văn phòng Đảng ủy xã hiện tại có 02 người phụ trách trong đó: 01người phụ trách công tác Dân vận và Tuyên giáo; 01 phụ trách công tác Tổ chức và công tác UBKT đảng.

Công tác kết nạp đảng viên mới được quan tâm: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã kết nạp được 05 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Năm 2022, Đảng ủy kết nạp được 02 đảng viên mới; năm 2023 đã gửi hồ sơ lên Ban Tổ chức Huyện ủy 01 quần chúng.

Công tác dân vận được chú trọng và từng bước đổi mới: Đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào, cuộc vận động: “Toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới; Ngày Chủ nhật xanh; các phong trào thi đua yêu nước như: “Dòng họ phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy”,“Dòng họ học tập” góp phần xây dựng làng bản học tập gắn với phát huy các trị văn hóa truyền thống văn minh trong đời sống nhân dân. Hằng năm, các tổ chức và cá nhân đăng ký mô hình“Dân vận khéotrên các lĩnh vực kinh tế- văn hóa- xã hội; quốc phòng - an ninh và lĩnh vực xây dựng Đảng.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị của xã: Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã được Cấp ủy quan tâm thực hiện nhằm bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, đồng thời tôn trọng các nguyên tắc tổ chức và hoạt động; phát huy vai trò, tính tự chủ, năng động sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Hội đồng nhân dân xã đã cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy dân chủ tại các kỳ họp; thực hiện tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp; lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri; phản ánh kịp thời các kiến nghị của cử tri đến các cơ quan liên quan theo quy định.

Kết quả xây dựng Nông thôn mới trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023: Xã Hương Phong đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2015; theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025 xã đạt 18/19 tiêu chí. Hiện nay xã đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Qua rà soát, đến cuối năm 2022 xã Hương Phong đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; còn 7 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 6: về Văn hóa; tiêu chí số 8: về Thông tin và truyền thông, tiêu chí số 10 về Thu nhập, tiêu chí số 13 về Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, tiêu chí số 18 về Chất lượng môi trường sống, tiêu chí số 19 về Quốc phòng và an ninh trật tự.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, đã ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hương Phong trong thời gian qua; đặc biệt là xã đã đoàn kết, nỗ lực duy trì các tiêu chí xã đạt chuẩn Nông thôn mới và hiện đang phấn đấu xây dựng, phát triển xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh trong thời gian tới: Đảng ủy cần tiếp thu ý kiến của các cơ quan chuyên môn của Tỉnh ủy, Huyện ủy, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở địa phương; xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và công tác đảng viên; làm tốt công tác dân vận ở cơ sở, nhất là phong trào “Dân vận khéo”. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, công nghệ thông tin trong cơ quan Đảng, quản lý thống nhất hồ sơ số liệu đảng viên, theo tinh thần các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đảng ủy đã ban hành.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương cần phải xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, với phương châm: “Làm việc theo kế hoạch, giải quyết công việc theo quy trình, điều hành theo quy chế”. Phát huy hiệu quả vai trò của các cấp uỷ Đảng trong công tác dân vận, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục triển khai tốt ngày “Chủ nhật xanh”, “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”; cùng với ý chí quyết tâm của Đảng bộ xã làm sao không có rác thải “60 phút đẹp nhà sạch ngõ thực sự” đi vào cuộc sống, thiết thực và hiệu quả.

Với những tiềm năng, thế mạnh của địa phương là xã kinh tế mới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân xã Hương Phong phải quyết tâm cao, nổ lực lớn, đoàn kết một lòng phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình; góp phần đưa huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo Quốc gia cuối năm 2023, cùng với tỉnh xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.048.269
Truy cập hiện tại 2.370