HƯỞNG ỨNG NGÀY ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC
Số lượt xem 3143Ngày cập nhật 18/11/2022
trước Bằng công nhận đơn vị đạt chuẩn văn hóa

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022), trong những ngày này, nhiều thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện A Lưới tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo sự gắn kết cộng đồng. Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã đến chúc mừng, chung vui cùng bà con Nhân dân tại các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện, nhằm kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, Nhân dân đồng bào gắn chặt tình đoàn kết một lòng, nhân lên sức mạnh của tập thể để tiếp tục chung sức, chung lòng dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, những lo toan của cuộc sống thường nhật đã được gác lại; bà con Nhân dân, không phân biệt dân tộc, lĩnh vực ngành nghề, tất cả già, trẻ, gái, trai cùng tụ hội chung vui trong bữa tiệc ngày đoàn tụ gia đình lớn, cùng nhau trình diễn các điệu dân ca, dân vũ, cùng hát cho nhau nghe những bài hát truyền thống của đất nước, của quê hương, của đồng bào các dân tộc trên mọi miền của tổ quốc; tất cả cùng hòa mình trong niềm vui trước những thành quả của đất nước, quê hương và của từng gia đình. Niềm vui của bà con càng nhân lên khi được lãnh đạo huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đến tham dự chúc mừng.

 

Những năm qua, đồng bào các dân tộc A Lưới đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả các nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; tích cực tham gia các phong trào thi đua, phong trào xây dựng nông thôn mới. Bà con đoàn kết phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, xây dựng đời sống văn hoá, tinh thần lành mạnh, phong phú, môi trường cảnh quan sáng - xanh - sạch đẹp; quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục... Nhiều tư duy mới, tiên tiến trong việc làm ăn được áp dụng, số hộ có thu nhập khá ngày càng tăng lên làm hạt nhân cho phong trào giúp đỡ các hộ nghèo về kiến thức, kinh nghiệm, cây con giống và vốn làm ăn. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã từng bước giảm xuống, trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao không ngừng phát triển, việc tổ chức cưới xin, ma chay đã thực hành tiết kiệm, lành mạnh. Những nỗ lực của người dân đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của huyện.

Ngày Đại đoàn kết, được tổ chức hàng năm ở từng thôn, bản, cụm dân cư, một lần nữa đã khẳng định và phát huy  tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, tập hợp sức mạnh của cán bộ, Nhân dân; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, phát huy tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, trong cuộc sống thường nhật; cũng tại ngày hội đại đoàn kết, cán bộ Nhân dân của các thôn, bản, tổ dân cư đã ủng hộ hàng chục triệu đồng để giúp đỡ cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện. Đây là tấm lòng vàng, là việc làm ý nghĩa cần được phát huy”.

Không khí Ngày hội càng đầm ấm hơn khi các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trậ Tổ quốc Việt Nam huyện thăm hỏi ân cần về đời sống của đồng bào, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bày tỏ phấn khởi và đánh giá cao về sự phát triển trong đời sống của bà con Nhân dân trên địa bàn, về công tác giảm nghèo, về sự đoàn kết giúp nhau trong phát triển kinh tế và cuộc sống; đã thay mặt Đảng, chính quyền tặng những phần quà ý nghĩa, thiết thực, tạo thêm động lực phấn đấu của cán bộ, bà con Nhân dân. Các đồng chí lãnh đạo huyện mong rằng bà con trên địa bàn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết hơn nữa, chung lưng đấu cật cùng xây dựng quê hương, để hộ nghèo ngày càng ít đi, hộ khá giàu tăng lên; quan tâm việc học hành của con em nhiều hơn nữa và quyết tâm xây dựng quê hương A Lưới giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, vững về quốc phòng - an ninh.

 

Đại đoàn kết toàn dân là yếu tố cốt lõi để tập hợp sức mạnh của mọi tầng lớp Nhân dân. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”. Kế thừa truyền thống đoàn kết của dân tộc, hàng năm ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được các địa phương tổ chức với quy mô sâu rộng và thiết thực, một số thôn, bản, cụm dân cư tổ chức lồng ghép với Lễ hội A Da (Lễ hội mừng lúa mới và kết thúc năm cũ của các dân tộc thiểu số ở A Lưới), trở thành ngày hội lớn của tình đoàn kết toàn dân.

Lễ hội A Da truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện A Lưới, được tổ chức thường xuyên vào dịp cuối năm khi mùa màng đã thu hoạch xong. Đây là Lễ hội thể hiện sự tiếp nối truyền thống ông cha đã truyền lại, để cầu mong “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, cầu mong nương rẫy xanh tươi, mùa màng bội thu, nhà nhà bình an, mọi người khoẻ mạnh, không ốm đau; cầu mong sang năm mới có nhiều điều phát đạt, ấm no... Với những nghi thức diễn xướng sinh động, mang màu sắc tâm linh, Lễ hội A Da đã thể hiện những nét đẹp văn hóa mang tính bản sắc của các dân tộc thiểu số huyện A Lưới, đã tô đậm và làm đẹp thêm nét sáng tạo nên giá trị độc đáo trong văn hóa truyền thống, văn hóa bản địa của các tộc người Tà Ôi, Pa Kô, Cơ Tu.

Thông qua việc tổ chức lồng ghép Lễ hội A Da trong dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức trang trọng, đúng với thuần phong mỹ tục của các dân tộc huyện A Lưới, làm tăng thêm không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con Nhân dân phát huy tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng và trở thành Ngày Hội lớn của tình đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện.

Phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, trong những ngày qua các địa phương, các thôn, bản, cụm dân cư đã tổ chức quyên góp hàng trăm triệu đồng “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ mái ấm tình thương”… tổ chức trao tặng hàng trăm suất quà của huyện và của cấp ủy, chính quyền địa phương cho các hộ thuộc diện chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo.

Đạt được những kết quả quan trọng về tinh thần, về kinh tế nêu trên; là sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng nhiệt thành của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn; đặc biệt là Ủy ban Mặt Tổ quốc Việt Nam các cấp, trong đó Ban công tác Mặt trận thôn, Tổ dân phố giữ vai trò trung tâm, bám sát từng hộ gia đình, cùng Nhân dân đoàn kết, tổ chức thực hiện tốt nội dung các cuộc vận động, nỗ lực cùng nhau thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa; tổ chức quyên góp ủng hộ các quỹ nhân đạo thu hút hàng chục nghìn lượt người dân tham gia. Có thể khẳng định, Ngày hội Đại đoàn kết đã trở thành nét đẹp truyền thống văn hóa, là động lực phát triển của các địa phương trên địa bàn huyện, là yếu tố cốt lõi để tập hợp sức mạnh của mọi tầng lớp Nhân dân và trở thành ngày hội lớn của tình đoàn kết toàn dân; thực sự đã trở thành diễn đàn dân chủ, tập hợp và phát huy sức mạnh của mọi tổ chức, cá nhân, đoàn kết cùng góp trí, góp công xây dựng nông thôn mới ngày càng no ấm.

Một số hình ảnh về chương trình văn nghệ của Ngày hôi Đại đoàn kết toàn dân tộc

 

 

 

 

NHV
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.117.657
Truy cập hiện tại 384