Phụ nữ A Lưới cùng Ngày hội "Phiên chợ Xanh - Nói không với túi Nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần"
Số lượt xem 2335Ngày cập nhật 11/03/2023

Nhằm hướng tới kỉ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2023). Ngày 5/3/2023, Hội liên hiệp phụ nữ huyện A Lưới  long trọng tổ chức Ngày hội  “Phiên chợ xanh – Nói không với túi Nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” tại Chợ phiên vùng cao A Lưới.

 

 Tham gia Ngày hội, về phía lãnh đạo huyện có đồng chí Hồ Quyết Thắng – UVTV Huyện uỷ A Lưới, trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cùng  đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, trường học... Về phía tổ chức WWF – Việt Nam có Đồng chí Nguyễn Thành Huy, cùng đại diện lãnh đạo, nhân viên Công ty TNHH một thành viên Huế - Việt, đại diện lãnh đạo, đội ngũ y bác sỹ của Phòng khám Medic Huế, đại diện lãnh đạo, tư vấn viên của Công ty Đầu tư hợp tác Quốc tế DayStar Huế và sự tham gia hơn 300 hội viên phụ nữ của 18 xã, thị trấn và phụ nữ công an.

Khai mạc Ngày hội, đồng chí Lê Thị Quỳnh Tường – HUV, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới, điểm qua thực trạng sử dụng túi Nilon trong thời gian qua tại công cộng, chợ A Lưới, chợ Bốt đỏ, cơ quan, trường học…với lượng rất lớn. Trước tình hình đó, Hội liên hiệp phụ nữ huyện đã có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong việc giảm thiểu sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa sử dụng một cụ thể như: đẩy mạnh phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “60 phút sach nhà, đẹp ngõ” hàng tuần tại các Chi hội và đặc biệt phối hợp với Tổ chức WWF - Việt Nam, thí điểm thành công Mô hình Sản xuất vi sinh bản địa (IMO) tại đơn vị xã Hồng Thái và xã A Ngo và được tập huấn cho 100 hội viên phụ nữ của 2 đơn vị này. Hiệu quả từ mô hình mang lại là:giúp hội viên phụ nữ biết cách phân loại rác tại các hộ gia đình, sản xuất men sinh để làm chế phẩm trong xử lý rác hữu cơ và ủ thức ăn cho gia súc gia cầm. Đồng đồng thời chí Lê Thị Quỳnh Tường cũng đưa ra phương hướng, nhiệm vụ bảo vệ môi trường sống trong thời gian tới bằng việc tiếp tục chỉ đạo dùy trì, đẩy mạnh một số hoạt động đã và đang thực hiện, đồng thời sẽ nhân rộng Mô hình “Sản xuất vi sinh bản địa” trên toàn địa bàn huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội, đồng chí Hồ Quyết Thắng – UVTV Huyện uỷ A Lưới, trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, đồng tình với báo cáo thực trạng sử dụng túi Nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần trên địa bàn huyện A Lưới. Ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả của Hội liên hiệp phụ nữ huyện trong việc bảo về môi trường, đồng thời nhận định việc bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm chung của toàn đảng, toàn quân và toàn dân, thế nhưng chị em hội viên phụ nữ đóng vai trò quan trọng hơn ai hết trong việc tuyên truyền, vận động chị em hội viên phụ nữ, bà con nhân dân huyện nhà cùng chung tay bảo vệ môi trường. Tán thành việc nhân rộng mô hình “ Sản xuất vi sinh bản địa (IMO)” tên toàn địa bàn huyện, để góp phần giảm thiểu rác thải gây ảnh hưởng đến đời sống và môi trường.

Tại Ngày Hội đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực vô cùng ý nghĩa sát với chủ đề của Ngày hội, như: Hoạt động “ Trưng bày các gian hàng’ bao gồm 7 gian hàng, trong đó có 6 gian hàng nông, đặc sản địa phương của Hội liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn và 1 gian hàng các sản phẩm thân thiện với môi trường của Trường THPT A Lưới. Điều đặc biệt ở đây là tất cả các sản phẩm đều được đựng trong các loại túi được làm từ giấy, cói, tre, nứa hoặc được bọc bằng các loại lá xanh như lá chuối lá dông. Tiếp đến là hoạt động “Giao lưu sản xuất vi sinh bản địa (IMO)” dưới sự hướng dẫn của 6 hội viên phụ nữ đại diện của 2 xã A Ngo và Hồng Thái, thu hút 100 hội viên tham gia học tập Mô hình. Ngoài ra, còn nhiều hoạt động thiết thực như Hoạt động “ Tư vấn xuất khẩu lao động” do Công ty Đầu tư Hợp tác Quốc tế DayStar Huế thực hiện. Thu hút hơn 50 đoàn viên, thanh niên tham gia tư vấn. Có thể nói rằng đây là một trong những cơ hội để đoàn viên, thanh viên trong độ tuổi lao động tìm kiếm được việc làm uy tín, tạo nguồn thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững cho các hộ gia đình; hoạt động “ Tầm soát ung thư vú” do đội ngũ y bác sỹ của Phòng khám MEDLETEC Huế thực hiện, thu hút sự tham gia của hơn 300 hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện. Trước nguy cơ căn bệnh ung thư vú ngày càng phổ biến, thì đây là một nghĩa cử cao đẹp, là cơ hội khám bệnh hiếm có bởi kết quả nhanh, độ chính xác cao mà không tốn kém, được miễm phí hoàn toàn cho chị em phụ nữ, nữ thanh niên trên toàn địa bàn huyện; Một số hoạt động quảng bá các nông sản đặc sản địa phương cũng được chú trọng tai ngày Hội, nhất là hoạt động quảng bá cháo Banh canh được chế biến từ bột chuối Già lùn A Lưới, nếu lâu nay, chuối già luôn chỉ được quảng bá ở góc độ sản xuất thô sơ thì đây là dịp quảng bá ở gốc độ chuyên sâu, do Công ty TNHH một thành viên - Huế Việt thực hiện, hội thi "Duyên dáng tà Áo dài Dèng A Lưới" một trong những si sản phi vật thể cấp quốc gia. Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho chị em hội viên phụ nữ trước thềm của Ngày lễ 8/ 3 Hội cũng tổ chức các hoạt động như: “Hội thi văn hóa ẩm thực”, nhằm thể hiện sắc màu văn hóa ẩm thực của các đồng bào dân tộc thiểu số huyện A Lưới, đồng thời thể hiện sự đảm đang, tháo vát của người phụ nữ thời đại. Đặc biệt có một hoạt động như nói hết thảy tình yêu thương, niềm trân quí của tất cả chị em phụ nữ huyện nhà, dành cho những người bà, người mẹ kính yêu của mình đó là Hội thi cắm hoa “Phụ nữ khéo tay hay làm” mang chủ đề về mẹ. Qua bàn tay khóe léo và trí sáng tạo của mình, các đội thi đã có những tác phẩm đẹp, độc đáo và đảm bảo tiêu chí Xanh. Nghĩa là cỏ cây hoa lá được cắm trên những giỏ thân thiện với môi trường như giỏ tre, mây…

Nhân dịp ngày 8/3, xin kính chúc các bà, các mẹ và toàn thể chị em phụ nữ trên khắp mọi miền tổ quốc có một ngày lễ thật nhiều niềm vui, hạnh phúc và tràn đầy tình yêu thương.

Hội liên hiệp phụ nữ huyên A Lưới

Một số hình ảnh

 

 

 

 

Nguyễn Tuyết
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.117.399
Truy cập hiện tại 351