Hội thảo đầu bờ đánh giá giống lúa thuần mới BĐR-97 tại xã Sơn Thủy
Số lượt xem 2605Ngày cập nhật 09/09/2022

Ngày 7/9, Phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn huyện A Lưới phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Công ty Vật tư Nông nghiệp, tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện mô hình trình diễn giống lúa thuần mới BĐR-97 được trồng khảo nghiệm tại xã Sơn Thủy.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo, chuyên viên phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện; Giám đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh, Giám đốc Công ty vật tư nông nghiệp; đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn và cán bộ nông nghiệp xã và đại diện một số hộ dân tham gia mô hình.

Mô hình được thực hiện tại cánh đồng xã Sơn Thủy, có 35 hộ dân tham gia, với tổng diện tích 05 ha (toàn huyện có 20 ha ở xã A Roàng, A Ngo, Đông Sơn). Đây là các giống lúa thuần mới của Công ty Vật tư Nông nghiệp cung cấp, đã tham gia vào hệ thống khảo nghiệm Quốc gia những năm gần đây, được đánh giá là các giống có triển vọng. Khi tham gia thực hiện mô hình, các hộ được Công ty hỗ trợ 100% giống lúa, đồng thời chủ động theo dõi, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh theo sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn. Đến nay, các ruộng trình diễn mô hình đang được bà con nông dân xã Sơn Thủy thu hoạch.

Qua quá trình sản xuất cho thấy, các giống lúa thuần BĐR-79 có khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất thuận; thích ứng rộng, phù hợp với chân đất vùng A Lưới; giống đều đẻ nhánh khoẻ, trỗ thoát, trỗ tập trung; tỷ lệ hạt chắc trên bông cao; bông dài, số hạt trên bông đạt cao.

Tại hội nghị, các đại biểu và nông dân địa phương đều đánh giá cao những ưu điểm của giống lúa mới BĐR-79 có năng suất cao hơn so với giống lúa đang được bà con canh tác; dự kiến trung bình của giống lúa BĐR-79 trong vụ Hè Thu ước đạt khoảng từ 65 – 70 tạ/ha; chất lượng gạo có chất lượng cao, gạo trong, hạt thon dài, cơm mềm, dẻo, có vị đậm và thơm.

Từ thành công của mô hình trình diễn giống lúa thuần mới năng xuất chất lượng cao BĐR-79 tại cánh đồng xã Sơn Thủy sẽ là tiền đề quan trọng để cơ quan chuyên môn huyện nghiên cứu, tham mưu cho UBND huyện tiếp tục phối hợp tổ chức trình diễn mô hình trên các chân đất khác nhau để khẳng định rõ nét hơn về tiềm năng, năng suất, khả năng chống chịu và tính thích ứng của giống để có cơ sở đưa vào cơ cấu giống lúa đại trà trong thời gian tới, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.052.378
Truy cập hiện tại 822