Tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động
Số lượt xem 3425Ngày cập nhật 03/08/2022
Ảnh kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Người sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam đã chỉ rõ vai trò công tác Tuyên giáo: Lãnh đạo quan trọng nhất là lãnh đạo tư tưởng, phải hiểu tư tưởng của mỗi cán bộ để giúp đỡ thiết thực trong công tác vì tư tưởng thông suốt thì làm tốt, tư tưởng nhùng nhằng thì làm không được việc”. “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng”.

 

Tháng 9/1949 chi bộ đảng đầu tiên được thành lập là tiền thân Đảng bộ huyện A Lưới ngày nay. Nhiệm vụ đầu tiên được xác định là tuyên truyền, giáo dục giác ngộ cách mạng cho đồng bào các dân tộc ở miền Tây Thừa Thiên Huế, ở những chặng đầu của lịch sử công tác tuyên giáo của Đảng bộ vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, trong điều kiện hoạt động bí mật, số lượng đảng viên quá ít khi mới thành lập chỉ có 6 đảng viên, nhiệm vụ phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền miệng, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương  lĩnh, đường lối,  chủ trương của Đảng, xây dựng cơ sở cách mạng vận động đồng bào các dân tộc học chữ, biết đoàn kết, làm cách mạng chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm”. Thực hiện lời dậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói cùng nhau”.

Để tập hợp sức mạnh đoàn kết của đồng bào các dân tộc miền núi Thừa Thiên, một lòng, một dạ tin tưởng vào Đảng và Bác Hồ, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ Miền Tây, tháng 7/1958 tại làng A Đên xã Bắc Sơn (làng A Đeeng - xã Trung Sơn ngày nay) đã tiến hành một Hội nghị quan trọng (gọi là Hội nghị Diên Hồng), hội nghị đã bàn và nhất trí tư tưởng đó là: Đồng bào các dân tộc đoàn kết thống nhất; một lòng một dạ theo Đảng và Bác Hồ; xoá bỏ phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hoá tiến bộ; quyết tâm làm cách mạng, đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng quê hương, đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Từ ngày thành lập chi bộ Đảng đầu tiên đến nay, công tác Tuyên giáo đã tạo ra cho đồng bào các dân tộc A Lưới thống nhất tư tưởng, đoàn kết chung quanh Đảng Cộng Sản Việt Nam thực hiện tốt cương lĩnh, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, căm thù giặc sâu sắc, có tinh thần yêu nước nồng nàn, biết đấu tranh giành độc lập dân tộc. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “dù phải đốt cháy cả dãy trường sơn cũng phải quyết giành cho được độc lập”. Vì vậy, trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ, đặc biệt là 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng bào các dân tộc A Lưới đã cùng với đồng bào cả tỉnh, cả nước đứng lên làm cách mạng, quyết không làm việc cho địch, tích cực ủng hộ cách mạng, động viên chồng con, anh em, dòng họ lên đường cầm súng đánh giặc cứu nước, tổ chức nuôi dấu cán bộ, chiến sĩ cách mạng, bảo vệ kho tàng, bảo vệ các cơ quan lãnh đạo đầu não của Đảng, Nhà nước, các đơn vị lực lượng vũ trang của ta được an toàn, xây dựng vùng A Lưới  trở thành vùng căn cứ địa cách mạng của cả nước. Đã ủng hộ cách mạng hàng chục nghìn tấn lương thực, thực phẩm, ủng hộ cả con voi, trâu, bò, vàng, bạc … Thực hiện khẩu hiệu “bám đất, bán làng”,”một tấc không đi, một ly không rời”, “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”; Hàng năm đã huy động tối đa lực lượng chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Đồng bào các dân tộc A Lưới luôn luôn trung thành với Đảng và Bác Hồ kính yêu, họ tự xưng là bộ đội Cụ Hồ, đồng bào Cụ Hồ, mang họ Bác Hồ.

Trong suốt 21 năm oanh liệt, chiến đấu ngoan cường quân và dân A Lưới đã trực tiếp chiến đấu giải phóng đồn A Co, A So và đồn A Lưới; đã tổ chức đánh trả hơn 23.000 trận lớn, nhỏ, tiêu diệt hàng nghìn tên địch, bắn rơi hơn 300  chiếc máy bay các loại, thu nhiều vũ khí và bắt sống nhiều tù binh của địch, lập nên những chiến công hiển hách, được Đảng, Nhà nước tuyên dương huyện A Lưới Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, tuyên dương, phong tặng 17 đơn vị xã, Thị trấn và 8 cá nhân anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 26 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, được tặng thưởng hơn 16.000 huân, huy chương các loại.

Ngày 27/1/1973 Hiệp định Pa ri được ký kết, vùng A Lưới được hoàn toàn giải phóng. Tỉnh uỷ chủ trương mở cuộc tuyên truyền vận động đồng bào từ các xã phía Tây bao gồm: Bắc Sơn, Đông Sơn, Nam Sơn, Tây Sơn, A ngo, A Roàng, A Đớt, Nhâm, Hồng Nam, Hồng Trung và từ đồng bằng bao gồm xã Phú Vinh, Hương Phong, Sơn Thủy về qui tụ xây dựng quê hương mới tại huyện A Lưới ngày nay.

Tháng 3 năm 1976 Huyện A Lưới được hình thành, nhiệm vụ chính trị được xác định là xây dựng ổn định, định canh định cư, xây dựng cuộc sống mới đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như hằng mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mở đầu của nhiệm vụ là tổ chức khắc phục hậu quả chiến tranh rà phá bom mìn, san lấp hố bom khai hoang, phục hoá, phát triển lúa nước, đào hồ nuôi cá, phương thức sản xuất làm ăn theo mô hình tập thể hóa hợp tác xã, tập đoàn sản xuất, xây dựng làng xã, từng bước ổn định, định canh, định cư.

Từ năm 1986 đến nay, Đảng bộ và Nhân dân A Lưới phấn khởi, tin tưởng và thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng. Cơ sở vật chất, kỹ thuật đã được đầu tư xây dựng như: Điện, đường, trường, trạm, thuỷ lợi. Vấn đề ăn, mặc, ở, đi lại, học hành, chữa bệnh, nghe nhìn cho Nhân dân từng bước được cải thiện, diện mạo của quê hương A Lưới đã có những khởi sắc mới đáng mừng. Những thành tựu to lớn đó, có vai trò góp phần quan trọng của công tác Tuyên giáo.

Những năm tới, công tác tuyên giáo cần phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang trong 92 năm qua, đồng thời tập trung làm tốt các nội dung sau:

 Xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên có đức, có tài, có bản lĩnh chính trị vững vàng, bình tĩnh, tự tin trước những khó khăn thử thách, co lối sống lành mạnh, nâng cao trình độ về mọi mặt, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, luôn trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nói và làm theo nghị quyết của Đảng.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân ta hiện nay, đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, chống các hiện tượng tiêu cực, quan lieu, tham nhũng, lãng phí, tuyên truyền phản bác các luận điệu xuyên tạc, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Tuyên truyền với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “nói cho dân nghe, dân hiểu, dân tin và dân làm”. Kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng là xây dựng thành công Chủ nghĩa xã hội.

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; sớm đưa các nghị quyết của Đảng trở thành cuộc sống của Nhân dân. Đặc biệt là tập trung tuyên truyền các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường…, động viên phong trào toàn dân đoàn kết thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch Đại hội đề ra phấn đấu đến năm 2025 đưa huyện A Lưới cơ bản thoát ra khỏi huyện nghèo.

Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân xây dựng quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân, an ninh Nhân dân, giữ vững chính trị và trật tự an toàn xã hội, quan hệ tốt với xã bạn, đơn vị bạn, huyện bạn, nước bạn và đối với các đoàn du khách của nước ngoài, mở rộng quan hệ hội nhập kinh tế quốc tế, xây dựng tuyến biên giới với nước bạn Lào hòa bình, hữu nghị, thân thiện, hợp tác làm ăn cùng có lợi, đúng pháp luật.

Tăng cường tuyên truyền về cơ chế vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giải quyết tốt mối quan hệ trong xã hội, tuyên truyền, giải thích, giáo dục, thuyết phục, xóa bỏ những tư tưởng bảo thủ trì trệ, trông chờ, ỷ lại vào Đảng, Nhà nước, giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của Nhân dân, các ngành, các cấp không tạo ra điểm nóng, quyết tâm giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng.

Thường xuyên phát động phong trào toàn dân thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả Kết luận 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng (khóa XII, XIII); mọi người, mọi nhà chủ động phát huy nội lực, tận dụng các nguồn lực sẵn có của các địa phương để làm giàu chính đáng. Xây dựng nông thôn mới theo hướng Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Xây dựng huyện A Lưới: giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng - an ninh.

 

NHV
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.116.982
Truy cập hiện tại 279