Toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Công Quảng, TUV, Bí thư Huyện ủy tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ chí Minh huyện A Lưới lần thứ XI
Số lượt xem 3524Ngày cập nhật 18/04/2022

Tuổi trẻ A Lưới “Tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, phát triển; thi đua giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới”

Trên đây là nội dung bức trướng của BCH Đảng bộ huyện tặng tuổi trẻ huyện A Lưới tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, do đồng chí Huỳnh Công Quảng, TUV, Bí thư Huyện ủy, thay mặt BTV Huyện ủy trao tặng tại Đại hội; đây là niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn huyện đối với tuổi trẻ huyện nhà.

Sau đây, Trang Thông tin điện tử Huyện ủy trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu chỉ đạo Đại hội của đồng chí Bí thư Huyện ủy Huỳnh Công Quảng.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi và các đồng chí lãnh đạo huyện rất vui mừng, phấn khởi đến dự Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện A Lưới lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Thay mặt Ban Thường vụ  Huyện uỷ, tôi xin trân trọng gửi đến quý vị đại biểu, các vị khách quý về dự Đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí!

Thưa Đại hội!

Năm năm qua, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương A Lưới Anh hùng; với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn huyện đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và định hướng lớn của Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ; đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, và đạt được những kết quả rất quan trọng.

(1)Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đã có bước đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, lòng tự tôn dân tộc, từng bước thay đổi về tư duy, suy nghĩ của đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong giới trẻ, được triển khai thực hiện với nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng thanh, thiếu niên; góp phần xây dựng ý thức “Sống làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh niên của các tổ chức Đoàn được cụ thể hóa, thành các phong trào hành động của tuổi trẻ, bám sát hơi thở của cuộc sống, nhiệm vụ chính trị của huyện nhà và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Các hoạt động tham gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp... đã thể hiện sự chủ động, sáng tạo của các cấp bộ đoàn, thu hút đông đảo lực lượng trẻ tham gia. Qua 5 năm thực hiện, đã có nhiều công trình, phần việc do đoàn viên, thanh niên thực hiện; hàng chục mô hình tập thể, cá nhân thanh niên làm kinh tế giỏi; đã vận động trên hàng ngàn ngày công tham gia nạo vét, đào đắp, khơi thông kênh, mương nội đồng; xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà tình nghĩa...; đã góp phần tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, trong 2 năm qua, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, lực lượng đoàn viên, thanh niên toàn huyện, đã tích cực hưởng ứng, tham gia có hiệu quả vào các hoạt động phòng chống dịch covid 19 trên địa bàn toàn huyện.

Cũng thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố, phát triển; tập hợp lực lượng thanh niên ngày càng được mở rộng; đội ngũ cán bộ đoàn có trình độ chuyên môn ngày càng nâng cao đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội toàn huyện.

Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhiều tập thể, cá nhân đoàn viên, thanh niên, thiếu niên điển hình tiên tiến từ các hoạt động phong trào đã vinh dự được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Thay mặt BTV Huyện uỷ, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích của các cấp bộ đoàn và cán bộ, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng toàn huyện đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

 Thưa các đồng chí!

Những kết quả đạt được trong nhiệm qua là rất đáng trân trọng, song chúng ta cũng cần nghiêm túc đánh giá, phân tích một cách hết sức khách quan về những tồn tại, hạn chế như: (1)Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho lực lượng đoàn viên; thanh, thiếu niên chưa được thường xuyên. (2)Một bộ phận thanh, thiếu niên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc. (3)Tỷ lệ vi phạm pháp luật ở lứa tuổi thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng. (4)Công tác phát triển đoàn viên từ thanh niên nông thôn ngày càng khó khăn. (5)Các hình thức tổ chức hoạt động của phong trào Đoàn, của thanh, thiếu niên còn nghèo nàn. (6)Đặc biệt, là tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo và tái nghèo ở lứa tuối thanh niên còn cao và có chiều hướng trẻ hóa. (7)Công tác phối hợp đào tạo nghề, tạo việc làm trong đoàn viên thanh niên còn nhiều hạn chế; một số thanh niên còn lo lắng, e ngại, chưa mạnh dạn đăng ký lao động xuất khẩu nước ngoài... Đây là những vấn đề còn tồn tại, hạn chế cần phải được khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

Thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện A Lưới lần thứ XI, diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị trong toàn huyện đang tập trung triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII và các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Đặc biệt là tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy, Huyện uỷ về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; phấn đấu cuối năm 2024 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chúng ta giảm xuống dưới 20%; để đưa huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo, cùng với cả tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ chính trị.

 Để góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị nói trên; đặc biệt là nhiệm vụ giảm nghèo bền vững và xây dựng quê hương A Lưới ngày càng phát triển; các cấp bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên toàn huyện, phải nêu cao quyết tâm chính trị, đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, chủ động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm và làm phải có hiệu quả. Trên tinh thần đó tôi đề nghị Đại hội nghiên cứu, thảo luận một số vấn đề chủ yếu sau đây:

Một là: Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng và truyền thống cách mạng, xây dựng đạo đức, phẩm chất, lối sống cao đẹp, lòng yêu nước, yêu quê hương trong đoàn viên, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Qua đó, định hướng cho lực lượng đoàn viên, thanh niên nhận thức đầy đủ, đúng đắn vai trò, vị trí của mình trong nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, xây dựng A Lưới ngày càng phát triển; để từ đó tích cực học tập, rèn luyện và tự giác phấn đấu, trưởng thành, xứng đáng là lực lượng hậu bị tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Hai là: Các cấp bộ đoàn toàn huyện cần cụ thể hóa và tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII; đặc biệt, là Nghị quyết 05 của Huyện ủy về cơ cấu lại ngành nông nghiệp huyện A Lưới, giai đoạn 2021 - 2025 và Nghị quyết 11 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025. Vì đây là 02 nghị quyết chuyên đề có mối liên hệ mật thiết với nhau, Huyện ủy đã xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của cấp ủy và hệ thống chính trị toàn huyện trong giai đoạn 2022 - 2025.

Ba là: Bám sát sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, chuyển mạnh hoạt động của các cấp bộ đoàn về cơ sở, gắn với địa bàn, sát với từng đối tượng thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Các tổ chức đoàn trong huyện cần chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều phong trào hành động cách mạng bảo đảm thiết thực, hiệu quả, mang tính đột phá; các phong trào phải xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu, nguyện vọng, xu hướng phát triển của đoàn viên, thanh niên.

Đặc biệt, tôi đề nghị các cấp bộ Đoàn phải quan tâm, nghiên cứu và thực hiện tốt nhiệm vụ đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp và giảm nghèo bền vững; chủ động rà soát, thống kế các hộ nghèo trong độ tuổi thanh niên để phối hợp với cấp uỷ, chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn toàn huyện.

Bốn là: Thông qua các phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong các tầng lớp thanh niên, tập trung xây dựng và phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII), gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về Chuyên đề toàn khóa Đại hội XIII của Đảng và chuyên đề hằng năm; quan tâm nhân rộng nhân tố mới, những mô hình, tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; qua đó góp phần giáo dục thanh thiếu niên, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước, chủ động đi đầu trên mọi lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Năm là: Quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức đoàn trước hết là ở cơ sở, để thực hiện tốt chức năng giáo dục đoàn viên, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, “chống” là quan trọng và phải quyết liệt, hiệu quả. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhân Đại hội này, tôi đề nghị: Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong huyện tiếp tục quan tâm lực lượng đoàn viên, thanh niên; thường xuyên, theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho đoàn viên, thanh niên hăng hái, tự tin tham gia các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị để thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đồng thời, tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn, thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, góp phần tham gia xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng trong huyện tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên; nâng cao trách nhiệm của gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục đoàn viên, thanh niên sống có mục đích, có lý tưởng và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ.

Thưa toàn thể Đại hội!

Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này, là bầu ra Ban Chấp hành huyện Đoàn khóa mới và bầu trực tiếp Đ/c Bí thư huyện Đoàn tại Đại hội và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tôi mong rằng 145 đại biểu chính thức của Đại hội sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn, bầu ra Ban Chấp hành huyện đoàn và đồng chí Bí thư huyện Đoàn khóa mới; có đủ năng lực, phẩm chất và uy tín để chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội lần này đề ra. Với tinh thần đoàn kết nhất trí cao của tuổi trẻ huyện nhà, tôi tin tưởng các đồng chí sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Với truyền thống và những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Ban Ban Thường vụ Huyện uỷ tin tưởng và kỳ vọng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn toàn huyện trong nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xây dựng quê hương A Lưới ngày càng phát triển.

Một lần nữa, kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí luôn dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, thành công và thắng lợi.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Huyện uỷ, tôi trân trọng gửi đến Đại hội Lẵng hoa tươi thắm và Bức trướng mang nội dung: Tuổi trẻ A Lưới “Tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, phát triển; thi đua giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới”. Đây là niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn huyện đối với tuổi trẻ huyện nhà.

Xin mời Đoàn chủ tịch lên đón nhận tình cảm đó.

Trân trọng cảm ơn Đại hội!

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.116.643
Truy cập hiện tại 219