Đại hội đại biểu Hội người mù huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028
Số lượt xem 3061Ngày cập nhật 26/05/2023

Sáng ngày 26/5/2023, tại nhà Văn hóa trung tâm huyện, Hội người mù huyện A Lưới, đã khai mạc Đại hội đại biểu hội Người mù huyện khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028.

Đến tham dự và chỉ đạo Đại hội về phía tỉnh Hội có ông Lê Văn Lộc, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Hội người mù Việt Nam, Chủ tịch Hội người mù tỉnh Thừa Thiên Huế, về phía huyện A Lưới có ông Hồ Văn Ngưm – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; đến dự và chia vui cùng Đại hội có đại diện hội người mù các huyện, thị xã, thành phố Huế; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn; đặc biệt, là sự có mặt đông đủ của 60 đại biểu chính thức, đại diện cho ý chí, tâm tư, nguyện vọng của toàn thể hội viên Hội người mù toàn huyện.

Theo báo cáo chính trị trình bày Đại hội, cho biết: Nhiệm kỳ 2018-2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BTV tỉnh Hội, của BTV Huyện ủy, UBND huyện, Hội người mù huyện đã có bước phát triển về số lượng, chất lượng và hiệu quả hoạt động, đúng theo tôn chỉ mục đích của Điều lệ Hội người mù Việt Nam.

Số hội viên Hội người mù huyện A Lưới tăng dần, đến thời điểm Đại hội đã có 325 hội viên/16 chi hội toàn huyện, trong đó: Có 31 hội viên là thương bệnh binh, 8 hội viên gia đình liệt sĩ, 14 hưu trí, 14 hội viên thuộc gia đình có công với cách mạng.

Trong nhiệm kỳ, huyện Hội đã thiết lập 11 dự án vốn vay cho 26 hội viên vay, với tổng số tiền 535 triệu đồng. Được vay vốn, nhiều gia đình hội viên đã đầu tư vào sản suất chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá, trồng rừng…, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo (như hội viên Quỳnh Tên, xã Hồng Kim, Quỳnh Tri, xã A Roàng…), thu nhập bình quân 50.000.000đ/năm….

Huyện Hội đã vận động tặng cho hội viên với hơn 4.500 suất quà trị giá gần 1,4 tỷ, đồng thời Huyện hội đề nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ Bảo hiểm y tế khám chữa bệnh miễn phí và chế độ bảo trợ xã hội, kết quả đã có 640 lượt hội viên được khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí, có thêm 20 hội viên được hưởng bảo trợ xã hội, nâng tổng số hội viên được hưởng Bảo trợ xã hội lên 119 hội viên.

Thường xuyên nắm bắt nhu cầu của hội viên để đề xuất các cơ quan, tổ chức hỗ trợ giảm nghèo bền vững kết quả đã có 70 hội viên thuộc hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn được hỗ trợ bò giống, cây, con giống, dụng cụ, phương tiện sản xuất, hỗ trợ làm chuồng trại, cải tạo vườn ao trị giá hơn 500 triểu đồng.

Phát động các phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động do Trung ương Hội Người mù Việt Nam phát động như “tăng cường đoàn kết chủ động vươn lên bình đẳng hòa nhập cộng đồng”, chương trình hành động “việc làm - xóa đói giảm nghèo cho người mù”, qua đó từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức, đoàn kết thống nhất trong nội bộ Ban Chấp hành, trong cán bộ và mỗi một hội viên.

Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ các hội đặc thù đã kết nạp và chuyển chính thức cho 2 cán bộ hội vào hàng ngũ của Đảng nâng tổng số cán bộ hội là đảng viên lên 4 người. Do tình hình cắt giảm hợp đồng người làm việc tại hội nên trong quý I năm 2023, 1 cán bộ, nhân viên thuộc hội chuyển sinh hoạt Đảng về chi bộ nơi cư trú. Cũng trong nhiệm kỳ có 2 cán bộ chi hội trưởng được kết nạp vào Đảng nâng tổng số chi hội trưởng là đảng viên lên 8/16 chi hội.

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2023-2028, Hội người mù huyện A Lưới, đề ra mục tiêu xuyên suốt nhiệm kỳ là: “Phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vì sự tiến bộ của người mù”; đề ra 09 chỉ tiêu cụ thể, trong đó nổi lên có chi tiêu phấn đấu tỷ lệ hội viên diện nghèo cuối nhiệm kỳ giảm 20% so với năm 2023 và chỉ tiêu: Đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài hội. Phấn đấu Doanh thu HTX vượt 10% trở lên so với nhiệm kỳ trước.

Với thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, phong trào Hội đã nhận được 06 Kỷ niệm chương “Vì hạnh phúc người mù”; 02 bằng khen của UBND tỉnh; 06 Bằng khen của Trung ương Hội Người mù Việt Nam; 23 Giấy khen của UBND huyện; 21 Giấy khen của Hội cấp trên và các cơ quan, ban ngành….

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, thống nhất, Đại hội đã hiệp y biểu quyết thông qua Ban Chấp hành Hội Người mù huyện A Lưới khóa V, nhiệm kỳ 2023–2028 là 05 người, ông Nguyễn Văn Duy tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Hội.

Cũng nhân dịp này, đã có 03 tập thể, 05 cá nhân nhận được Bằng khen của Hội người mù tỉnh; 03 tập thể và 05 cá nhận được Giấy khen của UBND huyện; 02 tập thể 03 cá nhân nhận được Giấy khen của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện A Lưới, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội, nhiệm kỳ 2018-2023.

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.114.004
Truy cập hiện tại 1.507