Đồng chí Bí thư Huyện uỷ A Lưới kiểm tra tình hình thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; phòng, chống lụt bão trên địa bàn 2 xã Quảng Nhâm và Hồng Bắc
Số lượt xem 995Ngày cập nhật 02/11/2023

      Theo Chương trình công tác, sáng ngày 01/11/2023, đồng chí Huỳnh Công Quảng - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ về kiểm tra tình hình thực hiện công tác giảm nghèo bền vững và phòng, chống lụt bão trên địa bàn 2 xã Quảng Nhâm và Hồng Bắc. Cùng đi có các đồng chí trong Văn phòng Huyện ủy, phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao cũng đến dự và đưa tin.

 

      Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Đảng ủy 2 xã đã Báo cáo kết quả thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; tiến độ xây dựng nhà ở và việc giải ngân vốn nhà ở theo Quyết định 90/TTg; Quyết định 1719 và các nguồn khác năm 2022 - 2023; công tác phòng, chống lụt bão trên địa bàn. Thời gian qua, công tác giảm nghèo đã được 02 địa phương triển khai thực hiện quyết liệt; đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các ban ngành liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội từ xã đến thôn tăng cường trong công tác tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện công tác giảm nghèo. Đồng thời, thực hiện tốt việc huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo đúng nguyên tắc, công khai, minh bạch, tập trung theo thứ tự ưu tiên, tránh tình trạng đầu tư dàn trải; đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác giảm nghèo. Các chính sách an sinh xã hội và chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề lao động nông thôn… được lồng ghép triển khai đồng bộ, kịp thời, tạo điều kiện cho người nghèo phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo.

      Hiện nay 2 xã cũng đang tiếp tục nỗ lực tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp giảm nghèo. Dưới sự quyết tâm, đoàn kết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã đã thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó Quảng Nhâm vượt 8 hộ, Hồng Bắc vượt 4 hộ so với Kế hoạch đề ra từ đầu năm.

 

      Về công tác phòng chống lụt bão năm 2023, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện. Vừa qua, UBND các xã đã phân công thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã bám sát địa bàn các khu vực xung yếu để kịp thời thực hiện công tác phòng, ứng phó với thiên tai và khắc phục những thiệt hại do mưa, lũ gây ra. Hướng dẫn người dân tổ chức chằng chống nhà cửa, công trình đảm bảo an toàn, đề phòng thiệt hại. Kiểm tra, rà soát những thôn, làng và hộ dân sinh sống ở khu vực dễ bị ảnh hưởng trực tiếp của mưa lũ, sạt lở đất, đá. Lắp đặt các rào chắn, biển báo nguy hiểm để cảnh báo người dân chủ động phòng tránh.  Sẵn sàng triển khai phương án sơ tán người dân đảm bảo an toàn khi cần thiết. Đến thời điểm hiện tại tình hình cơ bản ổn định, không có thiệt hại nào nghiêm trọng.

      Kết luận buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Công Quảng - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Thường Trực, Ban Thường vụ, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân 2 xã trong việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia thời gian qua. Là xã còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhưng vượt lên trên tất cả đã hoàn thành tốt công tác giảm nghèo trong năm năm 2023. Đồng chí cũng khẳng định, 02 năm còn lại nhiệm vụ vô cùng nặng nề và cam go. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân 2 xã cần phải tiếp tục cố gắng phấn đấu với quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn nữa để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm nghèo, quan tâm tạo sinh kế, công ăn việc làm cho người dân; xây dựng hoàn thành số nhà ở đã được phân bổ nguồn vốn; kịp thời đề xuất về những khó khăn, vướng mắc xin ý kiến cấp trên để có hướng điều chỉnh phù hợp. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu không chỉ riêng tại 2 xã Quảng Nhâm, Hồng Bắc mà còn là nhiệm vụ chung của tất cả các địa phương khác trong toàn huyện nhằm góp phần sớm đưa A Lưới thoát khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia.

      Về công tác phòng chống lụt bão, đồng chí Bí thư Huyện uỷ yêu cầu các địa phương cần tiếp tục rà soát, chủ động ứng phó, đặc biệt là cần có phương án ứng cứu kịp thời tại vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ; tiến hành sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm nếu có. Đề nghị các xã thường xuyên cập nhật, báo cáo kịp thời tình hình thời tiết ảnh hưởng của mưa, lũ tại địa phương về Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tiềm kiếm cứu nạn của huyện để có biện pháp chỉ đạo giải pháp phòng tránh. Tích cực chủ động thực hiện phương châm 4 tại chỗ để ứng phó với mưa, lũ nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về sản xuất và đời sống của người dân.

      Đồng chí cũng đề nghị Đảng ủy 02 xã rà soát lại các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng chuẩn bị cho công tác tổng kết cuối năm. Đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên năm 2023 một cách nghiêm túc, khách quan nhằm góp phần góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng về tính tổ chức, kỷ luật, sự nỗ lực phấn đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Đồng chí cũng đề nghị các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là công tác giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2024, Hồng Bắc đạt xã nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra.

      Cũng trong dịp này, đồng chí Bí thư Huyện uỷ và đoàn công tác cũng đã đến thăm một số công trình xoá nhà tạm của các hộ dân trên địa bàn xã Hồng Bắc.

 

Ngên VP
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.114.511
Truy cập hiện tại 1.588