Phát biểu của Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Sửu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ KT - XH, QP - AN năm 2021
Số lượt xem 1960Ngày cập nhật 14/01/2021

Trang TTĐT Huyện ủy trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Sửu, TUV, Bí thư Huyện ủy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ KT - XH, QP - AN năm 2021, do UBND huyện A Lưới tổ chức sáng ngày 14/01/2021.

Thưa toàn thể các đồng chí, 

Hôm nay, tôi rất vui mừng được cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt và lãnh đạo các cơ quan, ban ngành cấp huyện tham dự hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển KT - XH, ký kết nhiệm vụ QP - AN và phát động phong trào thi đua năm 2021 do UBND huyện tổ chức. Hội nghị năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì nó diễn ra đúng vào thời điểm đầu năm mới 2021, cận kề với Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; là thời điểm kết thúc việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII. Qua cơ quan tham mưu Tôi được biết, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo việc chuẩn bị Hội nghị rất chu đáo và đã có báo cáo rất toàn diện, đầy đủ, rõ ràng. Một số ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo các địa phương, đơn vị tại hội nghị rất cụ thể, phong phú, sinh động. Ở đây Tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề có tính chất tổng quát, gợi mở để các đồng chí lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị cùng suy nghĩ, trao đổi và tổ chức triển khai thực hiện.

I. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT - XH năm 2020

Như các đồng chí dự hội nghị đều đã biết, ngay từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã bùng phát và lan rộng ra hầu hết các nước trên thế giới, diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó lường, hiện vẫn đang tiếp tục lây lan ở nhiều nơi và chưa rõ hồi kết. Kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái nặng nề, tăng trưởng âm tới gần 4%; thương mại thế giới sụt giảm nghiêm trọng; thị trường tài chính biến động bất thường, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thêm vào đó, dịch tả lợn Châu Phi, thiên tai, hạn hán, bão lũ, sạt lở đất... liên tiếp xảy ra, nhất là trong những tháng cuối năm ở miền Trung và tỉnh ta trong đó có huyện A Lưới làm cho khó khăn càng thêm khó khăn.

Trong tình hình đó, nhờ có quyết tâm cao và sự nỗ lực phấn đấu, của toàn Đảng bộ, quân và dân các dân tộc toàn huyện, chúng ta vẫn hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, chính sách an sinh, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân được đảm bảo; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại nhân dân bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình đại dịch COVID-19. Nổi bật là: 

1. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân toàn huyện đã vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, chỉ đạo ứng phó kịp thời với thiên tai, bão lũ, từng bước khắc phục có hiệu quả thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân các đồng bào dân tộc đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN.

Trong những khó khăn, thách thức ứng phó với dịch bệnh, thiên tai năm nay, truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân, tương ái, “thương người như thể thương thân” của đồng bào dân tộc toàn huyện lại được khẳng định, phát huy và rất kịp thời, đúng lúc. Các cấp, các ngành đã quyết liệt vào cuộc. Nhiều tổ chức và cá nhân, nhất là cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang... đã nhiệt tình canh trực tuyến biên giới, kiểm soát đường bộ, phục vụ tốt khu cách ly của huyện không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng dân cư.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân toàn huyện đã tổ chức kêu gọi và có nhiều nghĩa cử cao đẹp hỗ trợ, giúp đỡ công tác ứng phó với dịch COVID-19 và nạn nhân do thiên tai, bão lũ gây ra. Nhờ vậy, đã giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai gây ra; tinh thần yêu nước, đoàn kết, gắn bó dân tộc được nâng cao. Chính sự thành công trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 và thiên tai đã tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.

2. Năm 2020, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 - 2020, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND ngày 18 tháng 12 năm 2019 của Hội đồng nhân dân huyện về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Với sự nỗ lực của toàn huyện, tình hình thực hiện kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả đáng mừng. Chúng ta đã thực hiện nhiệm vụ kép một cách toàn diện trên các mặt: Xây dựng Đảng (là then chốt), phát triển kinh tế (là trung tâm) và phát triển văn hóa (là nền tảng tinh thần). Đã chỉ đạo và tổ chức thành công, đúng kế hoạch đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (Đại hội Đảng của 53/53 TCCSĐ và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII), đồng thời hoàn thành việc kiện toàn nhân sự sau Đại hội.

3. Lĩnh vực KT - XH, huyện đã có 14/17 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch (Trong đó, rất đáng chú ý về chỉ tiêu về thu NS, thu hút đầu tư toàn xã hội - rất có thể hy vọng, xem như đây là điểm lực bật mới cho phát triển vào năm tới); An sinh xã hội, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân được bảo đảm trước thời cuộc khốn khó; Công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, người có hoàn cảnh khó khăn được triển khai tích cực; Lễ hội truyền thống (Aya Koonh) và nghề truyền thống (Dèng) được xác lập và phát triển lên tầm cao mới; Công tác dân tộc và chính sách dân tộc được chú tâm; Quốc phòng, an ninh được giữ vững ổn định; Công tác đối ngoại, nhất là với nhân dân nước bạn Lào không ngừng được tăng cường, gắn kết. Bức tranh cuộc sống của người vùng cao A Lưới ngày một sinh động, tốt đẹp hơn và càng tỏ rõ niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, tình hình KT - XH, QP - AN của huyện vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn, hạn chế đã được nêu trong báo cáo của UBND huyện, ở đây Tôi xin nhấn mạnh để chúng ta cần phải tiếp tục tập trung khắc phục, xử lý và cố gắng dứt điểm càng nhanh càng tốt. Đó là: (1)Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng thấp so với kế hoạch đề ra, việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp còn chậm; một số giá trị kinh tế từ cây trồng vật nuôi chưa được định lượng cụ thể; các mô hình KTTT (HTX, THT) hoạt động kém hiệu quả. (2)Tình trạng tranh chấp đất đai để xảy ra ở nhiều nơi, chưa giải quyết dứt điểm; tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản (rừng, vàng, cát,…) pháp luật và mua bán, vận chuyển lâm, khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra. (3)Trong công tác quản lý ngân sách chưa đảm bảo quy định (ở cả hai cấp đều xảy ra tình trạng xin điều chỉnh nguồn kết dư); việc thu hồi ngân sách sau thanh tra, kiểm tra, quyết toán không đảm bảo quy định của pháp luật; quản lý vốn đầu tư công chưa đảm bảo, tiến độ giải ngân chậm. (4)Du lịch chưa được xúc tiến đầu tư cũng như thu hút một cách đồng bộ và dịch vụ du lịch chưa đáp ứng toàn diện, chưa tạo được nhiều và cung ứng thường xuyên những sản phẩm đặc trưng. (5)Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng đột biến (tăng 7,97% so với cùng kỳ năm 2019), kể cả tình trạng tảo hôn (8 trường hợp) và xuất hiện trở lại hôn nhân cận huyết thống (có 1 vụ năm 2020). (6)ANTT tiềm ẩn những bất ổn, khó lường; Vấn đề ma túy ngày càng phức tạp; hình thành thêm một số tệ nạn và loại tội phạm mới.

Những mặt đạt được và những mặt chưa đạt được trong phát triển KT - XH và bảo đảm QP - AN có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Nguyên nhân chủ quan rất cần được làm rõ để tự điều chỉnh mình một cách chủ động, phù hợp và có tính khả thi cao. Song, nhìn tổng thể, kết quả đạt được trong năm 2020 là rất quan trọng và đáng phấn khởi. Đó không chỉ nhờ vào sự đồng sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân huyện nhà mà còn nhờ vào sự đóng góp nhất định của chính quyền và Mặt trận, đoàn thể toàn huyện.

Thay mặt lãnh đạo huyện, tôi nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và chân thành cảm ơn các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc và chiến sĩ toàn huyện đã nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN năm 2020. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chúc mừng.

Thưa toàn thể quý vị đại biểu,

Đồng tình với các báo cáo, chương trình của UBND huyện, sau đây tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề mang tính định hướng, gợi mở để Hội nghị của chúng ta cùng suy nghĩ, trao đổi và thực hiện. 

II. Phương hướng nhiệm vụ năm 2021

Như chúng ta đều biết, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: Năm tiến hành Đại hội lần thứ XIII của Đảng ngay cuối tháng một tới; năm đầu quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trong đó có Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Vì vậy, chính quyền các cấp và toàn hệ thống chính trị toàn huyện cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện thật tốt, ngay từ đầu năm 2021 Nghị quyết Đại hội của Đảng các cấp, Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ, kế hoạch của UBND tỉnh, các nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện, bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, với tinh thần chung là phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn, đạt được kết quả tổng thể cao hơn các năm trước và nhiệm kỳ trước. 

Một là, cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch tương ứng, phù hợp đối với những nội dung đã được Huyện ủy thông qua tại HNHU lần 3 và Nghị quyết của HĐND huyện tại kỳ họp lần XI. Trong đó, tập trung bàn kỹ, bàn sâu về giải pháp triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH và QP - AN năm 2021, mà quan trọng tối thượng là mục tiêu, các chỉ tiêu, Chương trình hành động và những nhiệm vụ, giải pháp đột phá và chủ yếu.

Mục tiêu chủ yếu năm 2021 vẫn là phát triển nông nghiệp toàn diện, công nghệ cao, hữu cơ và chỉnh trang đô thị. Trong 13 chỉ tiêu, đáng lưu tâm nhất là thu nhập bình quân đầu người; TESDD; đào tạo nghề giải quyết việc làm, XKLĐ. Có 2 CTTĐ, cơ bản là gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia nên có đỡ phần nào về nguồn tài lực (và cả khi được đầu tư theo NQ 88 của QH), cần có giải pháp để tăng hoặc giữ tiêu chí NTM; Nghiên cứu giải pháp hữu hiệu để tiếp tục triển khai thực hiện Đề án ngăn chặn đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; cần có sự quy hoạch về phát triển du lịch kết hợp đa dạng loại hình, nhất định phải gắn với phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn. Có 3 đột phá chiến lược về KT- XH nhằm làm lực bật cho sự phát triển nhanh và bền vững trên địa bàn huyện (trong đó khó nhất là phát huy nội lực của người dân).

Hai là, tập trung khôi phục KT - XH sau dịch bệnh và thiên tai; và phải khôi phục hiệu quả. Nhất là kinh tế nông nghiệp (khơi thông gần 200 ha diện tích đất lúa nước bị bùi lấp, chuyển đổi nhanh, phù hợp gần 30 ha những diện tích đất lúa nước bị hạn; đầu tư, nâng cấp, cải tạo các công trình thủy lợi, cầu cống, đường sản xuất kịp thời phục vụ vụ Đông Xuân; phòng trừ sâu bệnh nông nghiệp hiệu quả; tăng cường giám sát và phối hợp hướng dẫn người dân sản xuất loại hình nông nhiệp hữu cơ đã tham gia ký kết với Tập đoàn Quế Lâm và sẽ tiến hành chuyển giao thực tế trong tuần tới; đặc biệt, đợt rét dậm lần này số lượng gia súc chết khá nhiều. Rà soát, đánh giá, phân loại và huy động các nguồn lực xã hội, cứu trợ, người nghèo, để hỗ trợ xây dựng, cải tạo nhà ở cho người dân khó khăn về nhà ở do thiên tai và những lý do chính đáng khác. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hộ tiểu thương trên địa bàn.

Ba là, Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII gắn với thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị. Khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch phát triển KT - XH giai đoạn 5 năm (2021 - 2025) và Chiến lược phát triển KT - XH giai đoạn 10 năm (2021 - 2030) để tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ; trong đó, chú ý việc xây dựng quy hoạch và rà soát quy hoạch... Đồng thời, chuẩn bị thật chu đáo các nội dung và hiệp thương nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bốn là, Bí thư cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị các cấp, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, cũng như các ý kiến, kiến nghị chính đáng mà cử tri và nhân dân phản ánh ngay từ cơ sở, tránh khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người, đặc biệt trước, trong và sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND sắp tới.

Năm là, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất lớn. Đề nghị chính quyền tiếp tục triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan; tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh, của Huyện về phòng, chống dịch bệnh. Kịp thời thăm hỏi động viên lực lượng Biên phòng làm công tác chốt chặn ở các trạm kiểm soát đường mòn lối mở dọc tuyến biên giới đi qua địa bàn huyện.

Sáu, tập trung chỉ đạo các hoạt động hỗ trợ người dân và bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, không để sót các chế độ, chính sách đối với đối với người có công, gia đình chính sách, người nghèo, cận nghèo, diện được hưởng chính sách hàng năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu.

Bảy là, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện trọng đại, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Bầu cử Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới. Chủ động nắm chắc thông tin bảo đảm an ninh nông thôn, an ninh dân tộc - tôn giáo, an ninh biên giới, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ.

Tám là, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, toàn diện. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "lợi ích nhóm", những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ cấp huyện và cơ sở, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Không ngừng củng cố lòng tin và sự gắn bó của nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong toàn huyện.

Thưa các đồng chí, 

Với những kết quả, thành tựu đã đạt được trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ khoá XI, tôi tin tưởng và tha thiết mong rằng, sau Hội nghị này, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, UBND các cấp sẽ cùng với toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tiếp tục tăng cường đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2021 và cả nhiệm kỳ khóa XII, xây dựng huyện A Lưới ngày càng phát triển, góp phần cùng với toàn tỉnh xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế sớm trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của bộ Chính trị.

Nhân dịp đầu năm mới 2021 và chuẩn bị đón Xuân Tân Sửu sắp đến, thay mặt lãnh đạo huyện và với tình cảm, trách nhiệm cá nhân, tôi xin chúc các đồng chí, lãnh đạo chính quyền các địa phương tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả và bài học kinh nghiệm đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, hoạt động quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả hơn nữa, hoàn thành trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó. Năm 2021 phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2020.

Toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân đang kỳ vọng, đòi hỏi và trông chờ ở chúng ta, ở các đồng chí đang ngồi dự tại hội nghị này.

Chúc toàn thể các đồng chí luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn./.

Nguyễn Thị Sửu
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 5.896.787
Truy cập hiện tại 1.931